Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xử trí hẹp bao quy đầu ở bé trai

Hỏi: Con tôi bị hẹp bao quy đầu. Điều này có nguy hiểm không?

(Lê Văn An - TP.HCM)

Trả lời:Hẹp bao quy đầu, có tên khoa học là Phimosis, là tình trạng bao da u bó chặt lại toàn bộ quy đầu làm cho quy đầu không lộn ra được.

Ở điều kiện sinh lý bình thường, nam giới sinh ra lúc đầu ai cũng hẹp bao quy đầu sinh lý, do có tình trạng dính tự nhiên giữa bao qui đầu và quy đầu. Đến 3 - 4 tuổi, dương vật to dần ra, lớp bề mặt da gọi là thượng bì bong ra, đồng thời có sự tích tụ lại một số chất bợn khi đi tiểu nằm bên dưới da quy đầu, giúp bao quy đầu tách dần khỏi bao; nhờ những lần dương vật cương lên khi mắc tiểu, hay lúc ngủ.

Bao quy đầu là một bao da mỏng được bọc phía ngoài của đầu dương vật, gồm có hai lớp da, lớp ngoài liền với da của thân dương vật, sau khi trùm kín quy đầu rồi gập lại, từ đây lớp trong được hình thành, dính sát vào rãnh quy đầu. Ở phía mặt dưới của quy đầu, lớp da này gấp lại thành một nếp gờ gọi là dây hãm, còn gọi tên khác là dây thắng để giúp dương vật thẳng khi cương. Bên trong hai lớp da này được cấu tạo bởi mô liên kết gồm rất nhiều sợi chun giãn, đàn hồi; do đó bao quy đầu có thể lộn ra, lộn vào một cách dễ dàng. Đến tuổi dậy thì, dương vật phát triển nhanh, to và dài ra và bao quy đầu lộn ra ngoài.

Biểu hiện của hẹp bao quy đầu là bao quy đầu không lộn ra ngoài được, kể cả dùng tay không kéo phần da ra được. Khi bị hiện tượng này làm cho nước tiểu đọng lại, dương vật phồng lên, khi đi tiểu thường không hết nước tiểu, một lát sau mới chảy ra hết; bao quy đầu dễ bị viêm nhiễm, chất tiết đọng lại thành mảng trắng. Khi trưởng thành, hẹp bao quy đầu gây đau khi dương vật cương cứng, một số trường hợp gây không cương cứng được; nếu điều trị không kịp thời sẽ tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu đọng ở nếp da quy đầu là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm đường tiết niệu, ảnh hưởng tới thận, gây khó khăn trong quan hệ tình dục sau này và có thể dẫn tới ung thư dương vật.

Giải pháp tốt cho điều trị hẹp bao quy đầu hiện nay rất đơn giản và hiệu quả, đối với trẻ dưới 5 tuổi, thường dùng thuốc thoa tại chỗ, có corticosteroid với hàm lượng 0,1% dexamethasone, thoa lên bao quy đầu, 3 lần mỗi ngày trong thời gian 6 tuần, dưới tác dụng của corticosteroid thì bao quy đầu dãn ra và tuột xuống được. Đối với trẻ trên 6 tuổi mà bao quy đầu chưa tuột ra và đã bôi thuốc mà không kết quả kể cả người lớn kèm theo mỗi lần đi tiểu có hiện tượng bao quy đầu căng phồng như bong bóng hay thường bị viêm bao quy đầu, thì nên phẫu thuật cắt bao qui đầu. Ngày nay, nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, laser kỹ thuật cao ra đời, nên cắt bao quy đầu trở nên đơn giản, phẫu thuật không gây chảy máu, ít đau, chỉ cần gây tê tại chỗ, sau mỗ không cần cắt chỉ, thời gian phẫu thuật khoảng 15 - 20 phút, không phải nhập viện, sau mổ người bệnh nghỉ ngơi tại chỗ vài chục phút rồi ra về, tự chăm sóc hậu phẫu, lành sau khoảng sau 10 ngày đến 2 tuần.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Những biến chứng sức khỏe khi uống nước sai cáchNhững biến chứng sức khỏe khi uống nước sai cáchNSƯT Anh Dũng sẽ được phong tặng NSND vào tháng 9?NSƯT Anh Dũng sẽ được phong tặng NSND vào tháng 9?Những hot girl lấy chồng sớm và kém may mắn trong hôn nhânNhững hot girl lấy chồng sớm và kém may mắn trong hôn nhân

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phòng tránh các bệnh hô hấp khi thời tiết lạnh

Bình thường khi hít thở, không khí được sưởi ấm và lọc sạch một phần bởi niêm mạc đường hô hấp trên như: niêm mạc mũi-họng, trước khi đi vào...