Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Răng sún có gây viêm nướu?

Con tôi 3 tuổi, bị sún 4 chiếc răng cửa (hàm trên) đã hơn 1 năm. Nhưng cách đây vài tuần cháu có bọng mủ ở nướu răng. Xin hỏi bác sĩ có phải do răng sún nên viêm nướu, điều trị thế nào? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bùi Thị Mai (thuymaixnt@gmail.com)

Sún răng là bệnh làm tiêu dần răng sữa của trẻ, thường từ 1-3 tuổi. Răng cửa hàm trên hay bị sún hơn cả. Bắt đầu từ một chấm nâu rồi đen ở mặt ngoài. Răng dần mủn và tiêu đi, không đau nhức gì. Chỗ bị sún chỉ nông thôi chứ không sâu như lỗ răng sâu. Lâu dần chỉ còn những mỏm răng gần tụt xuống lợi làm chân răng nằm sát với lợi, rất cứng, đen bóng. Lợi lúc đầu hơi cương cứng, chảy máu có mùi hôi, về sau trở lại bình thường. Một đặc điểm là đến thời kỳ này bệnh không phát triển nữa, chân răng còn lại có thể giữ mãi như thế 3-4 năm, cho đến lúc răng vĩnh viễn mọc lên thay thế. Bệnh sún răng không gây viêm nướu. Nguyên nhân sún răng chưa rõ, người ta cho rằng phần lớn là do thiếu vitamin C hoặc những thành phần dinh dưỡng khác. Cách chữa răng sún cũng đơn giản. Nếu mới bắt đầu, thầy thuốc nha khoa sẽ nạo sạch chất mủn rồi hàn lại bằng nguyên liệu nha khoa để tái tạo hình dáng cũ của răng để nhai được bình thường. Hằng ngày nên cho trẻ uống thêm nước quả tươi để bổ sung vitamin C và chú ý giữ vệ sinh răng miệng, ngậm và súc miệng nước muối loãng. Tuyệt đối không nhổ răng sún vì răng vĩnh viễn sẽ mọc lệch thành răng vẩu, răng khểnh rất xấu. Ngược lại, nếu răng sâu có thể gây lợi trùm cọ sát với răng, gây chảy máu hoặc viêm nướu nên có thể phải nhổ mới khỏi bệnh. Chị nên cho bé đi khám nha sĩ.

BS. Hoàng Văn Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phòng tránh các bệnh hô hấp khi thời tiết lạnh

Bình thường khi hít thở, không khí được sưởi ấm và lọc sạch một phần bởi niêm mạc đường hô hấp trên như: niêm mạc mũi-họng, trước khi đi vào...